Các dự án tại TP Hồ Chí Minh “nóng” theo tàu điện ngầm

0
78452

Các tuyến tàu điện ngầm sẽ làm thay đổi diện mạo của thị trường bất động sản của Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Để đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải tại Thành phố Hồ Chí Minh, một số dự án tàu điện ngầm và monorail đang được lập dự án như: tuyến Bến Thành – Biên Hòa, Bến Thành – Bến xe Miền Tây, Bến Thành – Tân Sơn Nhất – An Sương. Các dự án này đang được các đối tác nước ngoài như: (Nhật, Pháp, Nga, và Đức) đệ trình phương án đầu tư.

tau dien ngam

Trước sự kiện trên, người dân Sài thành đang háo hức chờ đợi đến ngày được đi trên tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của cả nước. Nếu tiến độ thi công theo đúng yêu cầu Bộ Giao thông – Vận tải đặt ra thì cuối năm 2020 tới tuyến tàu điện này sẽ được đưa vào khai thác. Khi đó, không những giao thông sẽ có những chuyển biến đáng kể mà thị trường bất động sản cũng sẽ chứng kiến những đổi thay ngoạn mục.

Bất động sản hưởng lợi

Theo nghiên cứu của công ty tư vấn bất động sản CBRE, việc hình thành tuyến tàu điện trên cao và tàu điện ngầm sẽ có nhiều tác động đến giá trị bất động sản.

Tiếng ồn khi tàu hoạt động, lưu lượng giao thông đông đúc có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khu vực sát nhà ga nhưng nhìn chung, các khu vực quanh đó sẽ hưởng lợi vì giá đất tăng, các dự án bất động sản sẽ bùng nổ. Các tòa nhà cách ga 500-800m sẽ hưởng lợi lớn do có thể bán hoặc cho thuê với giá cao hơn. Những cư dân sinh sống trong khu vực tuyến tàu điện đi qua có thể tận hưởng môi trường sống, làm việc, giải trí thuận tiện hơn, nhiều cơ hội việc làm hơn, ngôi nhà của họ sẽ giá trị hơn và thời gian di chuyển ít hơn.

Theo CBRE, giá nhà đất tại những nơi gần hệ thống giao thông công cộng có giá trị cao hơn 6-45% so với khu vực xa hơn. Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE nhận định, khi tuyến tàu điện đi vào hoạt động, giá đất của khu vực cách ga tàu điện 10 phút đi bộ có thể tăng 10-20% so với khu vực khác.

Tại Tp Hồ Chí Minh, hiện nay chưa có sự khác biệt rõ nét về giá nhà đất giữa khu vực gần và xa ga tàu nhưng các chuyên gia tin rằng, khi tuyến tàu điện đi vào hoạt động, người dân sẽ thấy rõ tác động của hệ thống giao thông công cộng này lên giá trị bất động sản ở khu vực lân cận.

 

Ai sẽ được lợi khi ở gần tuyến đường sắt?

Việc xây dựng tuyến tàu điện ngầm đầu tiên ở TP.HCM là một sự kiện quan trọng của thành phố và tạo thêm nhiều cơ hội quan trọng cho thị trường bất động sản.

giao thong tau dien ngam

Nhiều cơ hội sinh lợi nhuận khi đầu tư vào khu vực gần tuyến Metro.
Việc ở gần tuyến tàu điện ngầm sẽ mang lại lợi ích cho:

  • Chủ sở hữu toà nhà có tài sản nằm trong phạm vi 500-800 mét sẽ được hưởng lợi chính từ việc đưa ra mức giá bán/cho thuê cao hơn, hoặc có thể phát triển khu đất thành những toà nhà phức hợp với nhiều khách thuê hơn hiện tại. Chủ sở hữu có thể là chủ đầu tư của các toà nhà văn phòng, trung tâm bán lẻ, căn hộ dịch vụ, nhà ở bán/cho thuê và khách sạn.
  • Mô hình kinh doanh bán lẻ phục vụ khách đi tàu trung chuyển.
  • Những mô hình bất động sản có lưu lượng nhân viên ra vào thường xuyên như toà nhà văn phòng, trung tâm y tế và những cơ sở giáo dục.
  • Các khu vui chơi giải trí thu hút nhiều đám đông.
  • Cuối cùng là những cư dân sinh sống trong khu vực tuyến tàu điện ngầm đi qua sẽ có thể tận hưởng môi trường sống – làm việc – giải trí, nhiều cơ hội việc làm hơn và nhiều tiện ích hơn, giá trị tài sản cao hơn cho ngôi nhà của họ và ít thời gian di chuyển hơn.

Dự án tuyến Metro đầu tiên mang lại nhiều cơ hội và thách thức cho chủ đầu tư.

Nếu bạn thuộc một trong nhóm trên và nếu bạn muốn tận dụng cơ hội quan trọng này, đây là thời điểm bạn cần xem xét kĩ lưỡng những tác động tiềm năng từ tuyến tàu điện ngầm. Ví dụ như khách thuê văn phòng có thể xem xét chốt hợp đồng trong thời hạn 5-10 năm vì giá thuê hiện nay chắc chắn sẽ thấp hơn so với 5 năm sau. Chủ đầu tư các dự án phức hợp xem xét các miếng đất trong khu vực tuyến tàu điện ngầm để có thể phát triển một môi trường “sống – làm việc – giải trí” trước khi giá đất tăng.
CBRE sẽ tiếp tục theo dõi giá bất động sản và giá thuê của các khu vực tại TP.HCM nhằm xác định liệu việc tăng giá thực tế ở những khu vực gần hệ thống tàu điện ngầm có đúng với các dự đoán hay không.

Đón đầu cơ hội

Với việc giá nhà và giá đất chắc chắn sẽ tăng sau khi hệ thống tàu điện ngầm chính thức đi vào hoạt động, chiến lược chủ động mua đất trước khi giá tăng sẽ có lợi hơn nhiều về mặt tài chính so với những phản ứng muộn màng sau khi giá đã bắt đầu leo thang. Một lựa chọn có thể nghĩ đến là mua đất để phát triển khu dân cư phức hợp như một phần của quá trình gom quỹ đất.

Các dự án nằm trong khu vực tuyến tàu điện ngầm số 1 Bến Thành – Suối Tiên của TP Hồ Chí Minh chạy qua bao gồm các quận Bình Thạnh, quận 2, quận 9 và Thủ Đức hiện tại đang chào bán với mức giá cao hơn khoảng 2 – 5% so với các căn hộ có mức độ hoàn thiện và tiện ích tương tự ở các khu vực khác. Riêng tại quận 2, giá chào bán các dự án căn hộ cao cấp đã tăng từ mức trung bình 1.490 USD/m2 năm 2012 lên 1.650 USD (tăng 11% trong khi mức tăng toàn thành phố là 3%).  Tổng diện tích sàn các trung tâm thương mại dự kiến sẽ tăng 10% tại quận 2 trong vòng 3 năm tới, bao gồm các dự án như Estella Heights (37.290 m2), Vincom Megamall Thảo Điền (120.000 m2), Thảo Điền Pearl (20.400 m2)… Người dân sẽ đến mua sắm tại các khu vực này một cách dễ dàng thay vì chỉ tập trung tại quận 1.

http://haglreal.com.vn/

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here